Loading...
Mr Nam
HOTLINE:
0916.934.358 - 02466.87.36.56
Dự án âm thanh phòng hội thảo trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên cơ sở 2
Dự án lắp đặt dàn âm thanh cho tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình
Dự án thiết bị âm thanh phòng karaoke tỉnh Đồng Lai
Dự án thiết bị âm thanh hội trường tỉnh ủy thành phố
Dự án Loa Hội Trường công ty thực phẩm Đức Việt KCN phố nối Hưng Yên
Dự án dàn âm thanh hội trường cục công an Sóc Sơn
Dự án loa hội trường trường cao đẳng bách khoa
Dự án loa hội trường trung tâm điều dưỡng người có công
Dự án âm thanh hội trường xã Nghĩa Thái – Tân Kì - Nghệ An
Dự án âm thanh cung hữu nghĩ Việt - Xô
Dự án âm thanh cục hải quan Lạng Sơn.
Dự án âm thanh phòng giáo dục Tuần Giáo , Điện Biên
Dự án âm thanh hội trường công ty cổ phần tư vấn công nghiệp thành phố Lào Cai.
Dự án âm thanh hội trường Khách sạn Hanvet Đồ Sơn
Dự án loa sân vườn Vinhomes Long Biên
Dự án âm thanh hội thảo ủy ban nhân nhân huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc
Dự án lắp đặt âm thanh hội trường bệnh viện nhi Hải Dương
Dự án âm thanh hội trường tập đoàn Sunshine KangNam
Dự án dàn âm thanh hội trường tại Kon Tum
Dự án loa giả đá sân vườn khu nghỉ dưỡng Tây Hồ- Hà Nội
Thiết bị hội thảo trực tuyến cực hot OBT 6000
Thống kê truy cập
Online:
36
Tổng truy cập:
7393963
Trang chủ Tin tức Tin Tức âm thanh
Những điều cần biết về âm thanh và kinh nghiệm bố trí loa
Cập nhật: 05/02/2015
Lượt xem: 34588
Những điều cần biết về âm thanh và kinh nghiệm bố trí loa

Những điều cần biết  về âm thanh và kinh nghiệm bố trí loa

Có rất nhiều các bạn thừa nhận rất đam mê với những thiết bị âm thanh , nhưng để thực sự là một  người chuyên nghiệp thì bạn cần hiểu những kiến thức cơ bản về nó . AHK Audio xin được chia sẻ một số kiến thức cũng như kinh nghiệm về làm âm thanh như sau:

1 , Những điều cần biết về âm thanh 

 Âm thanh là gì ?
Bản chất của âm thanh thực ra là một hiện tượng vật lý đơn giản được tạo ra bởi sự rung động của vật thể, và sự rung động đó lan truyền qua một môi trường trung gian đến tai người nghe.
Ví dụ: Một sợi dây đàn rung động, nó tác động lên các phân tử không khí ở gần đó và buộc chúng phải dao động. Nếu như các dao động này xảy ra hàng chục và hàng trăm ngàn lần trong một giây thì lớp không khí chịu tác động đó sẽ có tính đàn hồi, nhờ độ đàn hồi này lại đẩy các phân tử tiếp theo… kết quả là tạo ra song nén không khí. Khi dây đàn chuyển động ngược lại, sự nén được thay đổi bằng sự giãn, sau đó lại bị nén và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại. Môi trường đàn hồi sẽ truyền các sóng nén và giãn từ đoạn này đến đoạn kia và đến tai người nghe.

Âm thanh truyền với tốc độ nhanh như thế nào?

  • Là tốc độ lan truyền của sóng âm qua môi trường.
  • Tốc độ âm thanh phụ thuộc vào môi trường mà trong đó sóng âm lan truyền.
  • Đơn vị đo tốc độ âm thanh là: m/s

Ví dụ: 

  • Nước: 1480 m/s
  • Trong không khí: 344 m/s = 880 km/h
  • Gỗ mềm: 3350 m/s
  • Kính: 5200 m/s
  • Nhôm: 5150 m/s

Tốc độ âm thanh trong không khí hoàn toàn không phụ thuộc vào tần số dao động (là tần số dao động của vật thể trong một giây) tức là nếu dao động 20 lần/s hay 20.000 lần/s thì tốc độ đo lan truyền cũng như nhau.

 

Độ to nhỏ của cường độ âm thanh

  • Cường độ âm thanh là độ to, nhỏ, mạnh, nhẹ của âm thanh.
  • Đơn vị đo cường độ âm thanh tính bằng Oát (W) hoặc Đềxiben (dB).
  • Công thức chuyển đổi của 2 loại đơn vị đo này là:

Đềxiben = logarit Oát
  dB = LogW

Ví dụ:     1 W = 10 0 ’   log 1 W    =   log10 0  = 0 Bel = 0 DB
              10W = 10 1 ’ log 1 0W    =  log10 1  = 1 Bel = 10 DB
             100W= 102  ’ log 1 00W  =  log10 2   = 2 Bel = 20 DB
           1000W= 103  log 1 000W  = log 10 3  = 3 Bel = 30 DB

Độ dài ngắn là trường độ của âm thanh
Trường độ âm thanh là độ ngân dài hoặc ngắn của âm thanh và được tính bằng thời gian ngân với đơn vị đo là giây (second) hoặc mili giây (ms)
1s = 1000ms

Độ cao của âm thanh là gì
Cao độ âm thanh là độ cao thấp của âm thanh được tính bằng tần số (Ferquency) với đơn vị đo là Hec (Hz) hoặc các bội số của Hec là Kilo Hec (KHz) và Mêga Hec (MHz).
 
               1KHz     =    1 000Hz
               1MHz    =    1 000 000Hz
 
Âm sắc là gì?
Âm sắc là sắc thái của âm thanh tạo nên sự khác nhau mang tính đặc trưng của các nguồn âm mặc dù có cao độ giống nhau.
Ví dụ: Cùng một nốt mi nhưng tiếng Ghita nghe khác tiếng Piano hoặc nghe khác tiếng Sáo trúc hoặc cùng một câu hát với cao độ giống nhau nhưng người khác nhau hát vẫn khác nhau. Sở dĩ có sự khác nhau này là vì ngoài tần số chuẩn của các nguồn âm thì mỗi nguồn âm có các tần số phụ khác nhau đi kèm theo gọi là các hài âm hoặc là hoạ âm.
 
Phản xạ khúc xạ và cộng hưởng âm thanh
Vì âm thanh là một dạng sóng âm lan truyền nên cũng tuân theo các định luật phản xạ và khúc xạ như ánh sáng vậy.
 - Góc đến bằng góc phản xạ
Qua mỗi lần phản xạ hay khúc xạ, sóng âm đều bị suy giảm về cường độ. Độ suy giảm nhiều hay ít tuỳ thuộc vào môi trường và vật liệu mà sóng âm va đập.
Ví dụ:

 

MÔI TRƯỜNG VẬT LIỆU

ĐỘ SUY GIẢM

PHẢN XẠ

KHÚC XẠ

- Bọt biển, nỉ
- Xi măng gồ ghề
- Kính
- Ghế

 70  ’     80 %
 40     ’  50 %
 30       40 %
   7      ’ 10%

 

80     ’     95 %
15      ’    20 %
20     ’     30%
0.7    ’       1%

 
Để giảm tối thiểu sự phản xạ của sóng âm, chúng ta phải sử dụng các vật liệu có độ suy giảm lớn hơn hoặc sử dụng mặt tường gồ ghề. Trong các Hội trường kín phải đặt loa sao cho sóng âm chịu va đập nhiều lần để có thể được suy giảm tối đa trước khi trở lại tai người nghe lần thứ 2, như vậy sẽ giảm được tiếng dội.
Sự cộng hưởng của âm thanh phụ thuộc vào các khoảng cách va đập của sóng âm và tần số của âm thanh. Khi khoảng cách va đập trùng với bước sóng  hoặc bằng một tỷ số chẳn của bước sóng sẽ tạo nên sự cộng hướng tốt nhất. Như vậy, khi tần số càng thấp thì buồng cộng hưởng càng lớn và khi tần số càng cao thi khoảng cách cộng hưởng càng nhỏ.

2, Kinh nghiệm bố trí loa

  • Không để mặt loa song song với mặt tường phía đối diện (có thể để theo hình nan quạt hoặc treo miễn sao các loa không cùng hướng về một hướng);
  • Các loa có độ nhạy cao hoặc công suất lớn nên hướng vào các góc có đường đi âm thanh xa nhất;
  • Các loa Sub nên cách mặt đất một khoàng cách tối thiểu (30cm), nếu để sát nên kê ngửa lên một góc khoảng 15o
  • Nếu có điều kiện nên mở các cửa sổ của hội trường hoặc treo rèm;
  •      Khi gặp các sân khấu quá lớn hoặc hội trường quá dài buộc chúng ta phải để thêm các cột loa phía sau. Nên sử dụng thiết bị Delay line (tạo trễ cho cột loa phía sau) làm cho âm thanh đồng đều trên toàn sân. Khi đó, các cột loa phía sau chúng ta không cần loa Sub nhiều. Việc hiệu chỉnh bộ Delay line sẽ làm cộng hưởng giữa tiếng trầm của các loa Sub cột loa đầu với các loa Full của cột loa phía sau. Thời gian Delay sẽ được tính bằng công thức:

T = C x K
Với C: tốc độ âm thanh
K: khoảng cách giữa 2 cột loa trước và sau

  • Sử dụng các loa với các công suất cho phù hợp(Các hãng đều đưa ra các sản phẩm đa dạng với nhiều công suất khác nhau cho phù hợp với nhu cầu sử dụng ví dụ như JBL đưa ra các loại loa như loa JBL 715 có cùng kiểu dáng với loa  JBL 725 nhưng công suất rất khác nhau. Các bạn có thể click vào link để xem chi tiết 2 loại loa trên).
 
Your name
Your email
Friend's email
Mail Subject
Content
Tin liên quan
Tại sao nên chọn hệ thống loa OBT cho nhà xưởng? (05/07)
Tư vấn Thiết kế Hệ thống âm thanh nhà xưởng| ĐẲNG CẤP đi cùng UY TÍN (05/07)
Dự án âm thanh hội trường ủy ban nhân nhân huyện Tri Tôn,An Giang (13/07)
Mẫu loa hội trường OBT phổ biến trong các dự án nhà nước hiện nay (22/06)
Các loại Amply kết hợp với loa âm trần giá tốt hiện nay (10/06)
Dự án âm thanh trường bồi dưỡng chính trị Hưng Yên (11/05)
Dự án âm thanh loa giả đá khu nghỉ dưỡng Thanh Ba,Phú Thọ (29/03)
Dự án âm thanh hội trường nhà máy Hon Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (04/03)
Loa âm trần nên kết hợp với amply nào (17/09)
Dự án âm thanh hội trường công ty cổ phần tư vấn công nghiệp thành phố Lào Cai (01/07)
Dự án nhà hàng Fist café Hoàng Quốc Việt (27/09)
Dự án âm thanh cục hải quan Lạng Sơn (01/07)
Dự án âm thanh cung hữu nghĩ Việt - Xô (11/11)
Dự án phòng giáo dục Tuần Giáo , Điện Biên (01/07)
Đại lý phân phối loa Nexo tại Hà Nội (01/07)
Đại lý phân phối loa CAVS tại Hà Nội (23/11)
Đại lý phân phối loa Nanomax tại Hà Nội (01/07)
Đại lý phân phối loa Peavey tại Hà Nội (01/07)
Đại lý phân phối loa Yamaha tại Hà Nội (01/07)
Đại lý phân phối loa JBL tại Hà Nội (01/07)
Loa array và ứng dụng của loa array (01/07)
Thiết bị âm thanh chuyên dùng ( phần 2 ) (01/07)
Thiết bị âm thanh chuyên dùng (18/08)
Dàn âm thanh|5 kinh nghiệm mua dàn âm thanh-ÂmThanhNhậpKhẩu (01/07)
Amply là gì? (01/07)
Thiết bị điều chỉnh âm thanh theo hướng (01/07)
Có nên mua lại dàn âm thanh đã qua sử dụng? (01/07)
6 Đặc tính tạo nên một dàn âm thanh chuẩn (17/07)
Dàn âm thanh hi end-mang đậm phong cách (17/07)
Âm thanh 3D bạn đã thử? (12/05)
Cách tết dây loa cho dân chơi âm thanh (17/07)
Thiết kế và bố trí loa phòng nghe nhạc (22/04)
Cấu tạo cơ bản của loa thùng (15/04)
Làm sao để trải nghiệm âm thanh tốt hơn (25/03)
Cách chọn mua thiết bị âm thanh lớp học và giảng dạy (25/03)
Các hình thức thanh toán (20/01)
Cách để tự làm một đôi loa (25/03)
Để âm thanh nhà bạn giống âm thanh trong rạp hát cần bao nhiều loa? (25/03)
Đặc điểm giắc RCA và các loại giắc kết nối (25/03)
Sự khác biệt giữa công nghệ âm thanh kỹ thuật số (Digital) và âm thanh tương tự (Analog) (14/11)
Tại sao thương hiệu âm thanh Pioneer được ưa chuộng tại Việt Nam (27/11)
Cách tập lấy hơi để hát karaoke hay hơn (28/11)
Một số thuật ngữ cho người chơi âm thanh (13/08)
Tìm hiểu giá trị thực sự của một đôi loa (16/07)
Cách cầm micro để hát karaoke hay hơn (31/03)
Hướng dẫn cách hát karaoke hay hơn (31/03)
Cách sử dụng loa siêu trầm hay nhất (18/06)
Phân biệt loa subwoofer hơi và loa subwoofer điện (31/03)
Nguyên nhân và cách xử lý tiếng hú ( feedback ) (09/06)
Điều chỉnh bàn trội Mixer như thế nào cho chuyên nghiệp ? (09/06)
Hướng dẫn cách điều chỉnh Graphic Equalizer (09/06)
Lựa chọn công suất loa và amply (08/02)
Tiêu chuẩn IP (IP 45 , IP 56 , IP54, IP55) là gì? (01/07)
Cách chọn loa hát karaoke gia đình (26/03)
Cách chọn đầu đĩa hát karaoke (08/02)
Dàn karaoke chuyên nghiệp gồm những gì? (17/03)
Tư vấn cách chọn micro hát karaoke (15/10)
4 bước cơ bản để có phòng karaoke chuyên nghiệp (01/07)
Âm thanh Toa (01/07)
loa hội trường JBL (01/07)
Micro shure (01/07)
Loa Bose (01/07)
  • Loa karaoke
  • Loa nghe nhạc
  • AHK Việt Nam
  • Loa âm trần
  • Loa cầm tay
  • Amply Karaoke
  • Loa thông báo
  • Amply nghe nhạc
Liên hệ với chúng tôi

Chủ sở hữu wesite :

Tên công ty : CÔNG TY CỔ CP TM  AHK VIỆT NAM

Mã số thuế : 0106636469

Địa chỉ VPGD HÀ NỘI: Số 288A Đường Bưởi, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội 

Địa chỉ VPGD HCM:    Số 602/41 Điện Biên Phủ phường 22 , quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh

 

Âm thanh nhập khẩu cung cấp sản phẩm chính ngạch dàn âm thanh hội trường, âm thanh thông báo chuyên nghiệp, loa âm trần nhập khẩu

 

Thiết kế website - Xây dựng website bởi Tất Thành
Kết nối với chúng tôi
Google + Youtube
Tell: 0912 486 006
Hotline: 0916.934.358 - 02466.87.36.56