0965.546.488

Hệ thống âm thanh ô tô – Giải pháp cho hành trình kỳ diệu

Trên mỗi hành trình đường dài lái xe, chắc hẳn sẽ có những khoảng thời gian nghỉ ngơi hoặc bạn sẽ cần một loại hình giải trí nào đó để được thư giãn, và để chuẩn bị cho sự tiếp tục cuộc hành trình. Âm nhạc sẽ là một giải pháp tuyệt vời dành cho mọi tài xế ô tô. Hiện nay, trong các loại xe ô tô đều được trang bị hệ thống âm thanh ô tô chuyên nghiệp để phục vụ nhu cầu của người ngồi trong xe, cũng là giúp giải tỏa sự căng thẳng mệt mỏi khi lái xe đường dài.

Đến với bài viết này, AHK sẽ giới thiệu tới bạn đọc hệ thống âm thanh ô tô (xe hơi), phân loại, cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó.

Hệ thống âm thanh ô tô là gì?

Hệ thống âm thanh ô tô

Hệ thống âm thanh ô tô là thiết bị trên xe hơi để phát ra âm thanh từ các nguồn khác nhau, như radio, CD, điện thoại hoặc các thiết bị khác. Nó có thể tạo ra các âm thanh có tần số cao hoặc thấp, từ bass đến treble, để âm thanh trở nên sinh động, rõ nét và giống với nguồn gốc.

Hệ thống sản phẩm này lần đầu tiên được biết tới vào năm 1930, khi hai anh em người Mỹ là Paul Galvin và Joseph Galvin phát minh ra chiếc radio Motorola 5T71 dành cho xe hơi. Hệ thống sau đó đã kinh qua nhiều giai đoạn thử nghiệm và bị thất bại trong những năm 1950-1960. Đến những năm 1970, hệ thống âm thanh ô tô đã phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của nhiều công nghệ mới như cassette, CD, DVD, bluetooth…

Phân loại hệ thống âm thanh ô tô theo dựa theo tần số

Hệ thống âm thanh ô tô
Hệ thống âm thanh ô tô

Hệ thống âm thanh ô tô bao gồm các loại loa khác nhau, mỗi loại loa chuyên dùng để tái tạo một dải tần số âm thanh cụ thể. Có một số phạm vi tần số phổ biến mà các loại loa trên ô tô hoạt động dưới đây.

Loa Subwoofer ô tô

Loa siêu trầm (Subwoofer): dùng để phát ra âm thanh bass trong hệ thống âm thanh, có tần số thấp nhất từ 20Hz đến 200Hz. Loa siêu trầm tạo ra âm thanh sâu, mạnh mẽ, đầy đủ.

Loa trầm (Woofers): là loại loa có tần số thấp, từ 40 Hz đến 1 kHz. Loa trầm có kích thước nhỏ hơn loa siêu trầm, từ 4 inch đến 8 inch và thường được lắp đặt cùng với các loa khác trong một thùng loa. Loa trầm có thể tạo ra âm thanh sâu và mạnh mẽ, nhưng không bằng loa siêu trầm.

Loa trung (Midrange): là loại loa có tần số trung bình từ 500Hz đến 4kHz, kích thước nhỏ từ 4inch đến 8inch. Loa trung chịu trách nhiệm tái tạo âm thanh, một phần quan trọng của âm nhạc và âm thanh. Loa trung có thể tạo ra âm thanh rõ ràng, chi tiết và trong trẻo. Với loa trung, bạn cũng có thể điều chỉnh được độ lớn và độ sâu của âm thanh, tùy theo sở thích của bạn.

Loa sub ô tô

Loa tweeter (Tweeters): Loa tweeter chịu trách nhiệm tái tạo âm thanh từ 2kHz đến 20kHz. Loa tạo ra âm thanh sắc nét, sinh động và tương đồng với nguồn gốc. Cũng như loa midrange, loa tweeter cũng có thể điều chỉnh được độ lớn và độ sâu của âm thanh.

Cấu tạo của hệ thống âm thanh ô tô

Hệ thống âm thanh ô tô

Đầu phát (head unit): Đây là bộ phận điều khiển hệ thống âm thanh, nhận và xử lý các tín hiệu từ các nguồn phát như radio, CD, USB, bluetooth…Đầu phát cũng có bộ khuếch đại âm thanh tích hợp để gửi tín hiệu đến các loa.

Amplifier (Amply): Đây là bộ phận khuếch đại âm thanh, nhận tín hiệu từ đầu phát và tăng công suất của chúng để loa có thể phát ra âm thanh to và rõ. Amplifier có thể được gắn trong đầu phát hoặc ngoài đầu phát.

Loa: Đây là bộ phận phát âm thanh, nhận tín hiệu từ amplifier và di chuyển màng loa để tạo ra các dao động không khí. Có nhiều loại loa khác nhau, mỗi loại chuyên dùng cho một dải tần số âm thanh cụ thể.

Hệ thống âm thanh ô tô

Ngoài những thành phần cơ bản đã nêu ở trên, các thiết bị trong hệ thống được kết nối với nhau bởi dây nối. Hệ thống dây nối này để truyền tín hiệu âm thanh và cung cấp nguồn điện cho các thành phần khác nhau. Cùng với đó là ăng ten để nhận tín hiệu đài radio, cảm biến âm thanh để tự động điều chỉnh âm thanh dựa vào mức độ tiếng ồn của xe…

Nguyên lý hoạt động của hệ thống âm thanh ô tô

Hệ thống âm thanh ô tô có quy trình hoạt động cơ bản sau:

Đầu phát âm thanh là bộ phận điều khiển hệ thống âm thanh, cho phép người dùng chọn các nguồn âm thanh khác nhau, như radio, CD, USB hoặc Bluetooth. Đầu phát âm thanh chuyển hóa các tín hiệu âm thanh thành các tín hiệu điện để gửi đến bộ khuếch đại.

Bộ khuếch đại là bộ phận tăng cường âm thanh, nhận các tín hiệu điện từ đầu phát âm thanh và nâng cao công suất của chúng để loa có thể phát ra âm thanh to và rõ hơn. 

Loa là bộ phận phát ra âm thanh, nhận các tín hiệu điện từ bộ khuếch đại và di chuyển màng loa để tạo ra các dao động không khí. Loa được gắn ở các vị trí thích hợp trong xe để âm thanh được phân bố đều và hài hòa.

Người dùng có thể điều chỉnh âm lượng và cài đặt âm thanh thông qua các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng trên đầu phát âm thanh. Họ cũng có thể thay đổi các thông số âm thanh như cao độ, trầm bổng, gia tăng bass và cân bằng âm thanh để âm thanh phù hợp với sở thích của họ.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống âm thanh ô tô

Âm thanh được loa phát ra và lan tỏa trong không gian cabin của xe. Âm thanh được tạo ra để mang lại sự thoải mái và thư giãn cho người nghe.

Thông tin chi tiết để liên hệ và được tư vấn

  • Số 290A đường Bưởi, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, tp Hà Nội
  • Số 602/41B đường Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, tp Hồ Chí Minh (Maps)

Hoặc

  • Liên hệ Hotline: 0965.546.488 để được trợ giúp và tư vấn
  • Website : Âm Thanh AHK